การตลาดสไตล์ปั้นน้ำให้เป็น แบรนด์…เจาะลึกวิธีคิดงาน แบบสุดล้ำจากโฆษณา GAMBOL ในยุค 2019 จุดไฟจากจุดขายของแบรนด์ก่อ น
สิ่งที่ยากมากสำหรับคนเป็นค รีเอทีฟและนักการตลาด คือการพยายามปั้นสิ่งที่ ‘ไม่มี’ ให้ ‘มี’ ได้ เหมือนคุณอยากขายแบรนด์บ้าน แต่ดูรวมๆ
แล้วมันก็เหมือนกับโครงการอ ื่นทั่วไป …
สิ่งที่คุณต้องทำจึงจะต้ องเหนือกว่าเดิมนั่นคือพยาย ามมองหาที่จุดขายที่ไม่เหมื อนใคร แล้วปั้นเอามาพูดให้ได้เต็ม ปากเต็มคำ ขณะเดียวกัน
มันจะง่ายขึ้นเป็นกองถ้าแบร นด์รู้อยู่แล้วว่า ‘ฉันเป็นใคร’ และ ‘ฉันมีดีที่อะไร’ เพราะการสื่อสารมันจะสามารถ จุดพลุได้จากเรื่องดังกล่าว
โดยที่พูดแล้วไม่ต้องมาเขิน กันว่าสินค้าคุณมีดีอย่างที ่พูดหรือเปล่า นั่นเลยเป็นเหตุผลเริ่มต้นใ นโฆษณาตัวนี้ของแบรนด์ไทย
GAMBOL (แกมโบล) เลือกที่จะหยิบสิ่งที่ตัวเอ งคิดว่าเป็นเจ้าตลาดอย่างเด ่นชัดมาพูดเป็นก่อน …
ซึ่งมีอยู่ 2 มุมที่เรามองเห็นคือ
1. อารมณ์และภาพลักษณ์ของแบรนด ์ที่เน้นความสนุก (FUN) มาแต่ไหนแต่ไร โดยใช้การสื่อสารที่ฉีกกรอบ
กล้าคิดกล้าทำ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตลอด คราวนี้เลยหยิบเรื่องดังกล่ าวมาป็นจุดตั้งต้นในการสื่อ สาร เอาให้มันส์ เอาให้ปัง เอาให้สนุกแบบเต็มเหนี่ยว
…เพื่อตอกย้ำว่า แกมโบล = ความสนุก
2. สำคัญกว่าข้อแรกคือตัวสินค้ า โดยแบรนด์มองว่า ตัวเองก็มีจุดเด่นอยู่แล้ว ทำไมถึงไม่หยิบมาพูดให้ชัด เช่น สีสันที่โดดเด่น การดีไซน์ ความพิถีพิถัน
และที่สำคัญคือฟังก์ชั่นที่ เป็นเอกลักษณ์แบบไม่เหมือนใ คร โดยตัวแกมโบลมีนวัตกรรมที่เ รียกว่า G-Bold Technology™ (จีโบลด์ เทคโนโลยี)
ซึ่งเป็นสูตรพื้นรองเท้าที่ คิดค้นมาให้นุ่ม ทน สบาย กว่าคนอื่น …จึงน่าเป็นเรื่องดีกว่า ถ้าจะหยิบสิ่งที่มีมาเป็นหั วเชื้อ เพราะพูดได้เต็มปากและยังหา มุมในการเล่นได้เพียบ!
ถือเป็นจุดหนึ่งที่มีพลังที ่สุดของโฆษณานี้เลย เพราะโจทย์หลักของงานมันไม่ ใช่การขายของจ๋าๆ แต่เป็นการทำให้คนเก็ทและเข ้าใจฟังก์ชั่น
สินค้า…ดังน ั้นวิธีการเล่ามันเลยไม่ทำม าแบบโผงผาง แต่กลับสร้างสตอรี่ประหลาดๆ โอเว่อร์ๆ ขึ้นมา เพื่อเป็นการตะโกนไปสู่กลุ่ มเป้าหมาย คืองานสไตล์ WEIRD
ในปีนี้เราก็คงจะได้เห็นผ่า นตากันมาเยอะ แต่อันนี้ค่อนข้างจะแตกต่าง ออกไป เพราะพี่แกเล่นสร้างความบ้า ควมสนุก ตั้งแต่ประเด็นหนัง ที่หยิบเรื่องมวลมนุษยชาติม าเล่า
(เรียกว่าดูครั้งแรกก็รู้เล ยว่ามันต้องมาแบบเว่อร์) ให้คนรู้สึกว่าน่าติดตาม และความโหดถัดมาคือการสร้าง มู้ดหนังแบบเหนือตรรกะโคตรๆ …
ถ้าจะให้เปรียบเทียบคงเห มือนเราดูหนังแอคชั่น สืบสวน แนววางแผนสักเรื่อง คล้ายก้บสไตล์อย่าง fast and furious, NCIS หรือแนว FBI ที่มีองค์ประกอบภาพยนตร์
ตั้ งแต่ปัญหา ลงมือ คลี่คลาย และจุดจบ ทำให้ผู้บริโภคสามารถดูได้ต ั้งแต่ต้นจนจบแบบลื่นไหล แต่ที่เจ๋งสุดของการใช้ความ WEIRD ของผลงานชิ้นนี้คือการแบ่งส ่วน
เล่าเรื่องที่ค่อนข้างชั ด โดยแบ่งเป็น จุดเริ่มต้น : ใช้ตัวแทนโลกดึกดำบรรพ์มาบอ กไปเลยว่านี่มันปัญหาคืออะไ ร จุดการพัฒนาเรื่อง : ใช้การเล่าของ GAMBOL LAB
และคาแรคเตอร์ของตัวละคร มาบีบให้หนังดำเนินเรื่องผ่ านช่วงเวลาอย่างรวดเร็ว
จุดไคล์แม็กซ์ : ใช้ช่วงโชว์ผลิตภัณฑ์เข้ามา เล่าตอนพีค ผสมกับแก็กสอดแทรก โดยเป็นการแก้ปัญหาของช่วง ‘จุดเริ่มต้น’
จุดสิ้นสุด : ใช้ซีนข้ามเวลา เล่าถึงพ่อแม่ลูก และคอนเซ็ปต์ของแบรนด์เป็นต ัวสรุปการเล่าเรื่องทั้งหมด ซึ่งด้วยการแบ่งสัดส่วนตามส ไตล์โครงสร้างบทภาพยนตร์
จึง ทำให้เราเห็นเลยว่านอกจากคว ามใหม่แล้ว ต่อให้โฆษณายาวแค่ไหนก็ไม่ใ ช่ปัญหาอีกต่อไป
(ซึ่งส่วนนี้ต้องชมนักการตล าดที่กล้าเสี่ยงกับผลงานสไต ล์นี้ด้วยนะ ไม่งั้นคุณก็จะได้โฆษณาขายข องทั่วไป) ดึงความสนใจในทุกซีน
ในประเด็นนี้อยากจะลุกขึ้นป รบมือให้กับผู้กำกับเลย เพราะพี่แกเล่นงัดทุกไม้ตาย ออกมาให้ตัวโฆษณาพาคนดูไปจน ถึงซีนจบซึ่งเป็นโปรดักซ์ช็ อตได้ …
โดยไม่ต้องอาศัยความซึ้ง หรือเรื่องดราม่า แต่ใช้การยิงมุกกับก็อปปี้ท ี่แทบจะเจ๋งทุกซีนแทน ซึ่งถ้าจะให้ถอดสูตรออกมาชั ดๆ
ก็จะเห็นเลยว่ามันจะมีการแท รกแก็กและใช้คำที่เป็นเอกลั กษณ์ เช่น
– การปูด้วยคำที่โอเว่อร์ อย่าง ‘มนุษยชาติ’ ‘ค้างคามาเนิ่นนาน’ ‘สร้างสรรค์ผลงาน’ ‘บรรพบุรุษ’ หรือ ‘นวัตกรรม’
– การใช้แก็กแบบประชดประชัน(ท ำให้ตัวเองเหมือนหนังฟอร์มย ักษ์) เช่น ซีนดึกดำบรรพ์มีนกไดโนเสาร์ บินผ่าน/ การบอกว่ามิสเตอร์ จี
คาบรองเท้ามาเกิด หรือ การใส่ซีนความคิดของตัวละครในฉากลุ้น รองเท้าคู่สุดท้าย
– การใช้มุกแทรกแบบโบ๊ะบ๊ะ อย่าง ซีนกัดรองเท้าของมิสเตอร์ จี ซึ่งแบรนด์อื่นไม่มีใครกล้า เล่นแบบนี้แน่นอน
(เพราะเป็นรองเท้า แต่มันก็ทำให้คนดูเซอร์ไพรส ์ได้) / ซีนเฉลยว่าคนที่ 4 คือใคร (อันนี้โคตรเว่อร์ ฮ่าๆๆ) / การโยนรองเท้า เป็นรูปตัว G ได้แบบไม่มีเหตุผล
หรือการแทรกคำว่า เกิด แก่ เจ็บ เท้า เข้าไปในฉาก – สุดท้ายที่โคตรเท่คือการให้ ตัวละคร break the fourth wall หรืออธิบายง่ายๆ
คือให้ตัวละครคุยกับคนดูได้ เหมือนทำลายมิติของจอคนดูลง (ให้นึกถึงหนังเรื่อง deadpool ที่มันชอบพูดกับคนดู) …
โดยในโฆษณาตัวนี้จะอยู่ใ นซีนที่อยู่ดีๆ คุณมิสเตอร์จีก็หันมาพูดว่า ‘ถ้าผมทำเองหนังมันก็ไม่สนุ กอ่ะดิ เนอะ!’
(ซึ่งมันรู้ตัวว่าอยู่ในหนัง แถมหันมาคุยกับคนดูเอง กวนทรีนดีแท้เลย ฮ่าๆ) เก๋าดีกับการทำหนังสนุกให้ส นุกจริงๆ ไม่ใช่คิดว่าสนุกอยู่คนเดีย ว …
ยอมรับเลยว่าหลายฉากก็แอ บหัวเราะออกเสียงเหมือนกัน แม้จะเอาฮา แต่ก็กลับมาที่แบรนด์ได้ อันนี้นับว่าคมคายใช้ได้เลย ถึงแม้หนังจะปั่นจัดแค่ไหน
ก็ยังไม่ลืมว่านี่เป็นโฆษณา …
ดังนั้นสิ่งสำคัญคือมันก ็ต้องกลับมาขายของให้ได้ด้ว ย และงานชิ้นนี้ก็ทำได้อย่างล งตัว โดยการปั้นเนื้อเรื่องทั้งห มดมันไม่ได้ทำออกมาลอยๆ
สนุกแล้วจบไป แต่มันเป็นการปูเรื่องไปสู่ เนื้อหาจริง นั่นคือการขาย G-Bold Technology™ (จีโบลด์ เทคโนโลยี) …
ซึ่งในความเป็นจริงในตอน จบมันแทบจะไม่ต้องอธิบายอะไรมากเลยซะด้วยซ้ำ เพราะทั้งเรื่องมันขยี้มาตล อดว่าเทคโนโลยีนี้มันมีข้อด ีอะไรบ้าง
แต่การใส่แท็กไลน์ตอนจบก็เพ ื่อเน้นย้ำถึงไอเดียของแคมเ ปญอีกครั้ง จึงเป็นที่มาของก็อปปี้ ‘พื้นรองเท้าที่คิดมาเพื่อท ุกคน’
สำหรับการขมวดปม ปัญหาของบรรพบุรุษที่ปูมาแต ่ต้น ถึอย่างนั้นก็ยังมีอีกส่วน ที่เชื่อมต่อกับภาพใหญ่ของแ บรนด์ คือท่อน ‘เป็นความสบายที่ขาดไม่ได้’ …
ในส่วนนี้ค่อนข้างชัดว่า แบรนด์พยายามกำลังพูดในวัตถ ุประสงค์เดิมคือการสร้างให้ แกมโบล = รองเท้าคู่ที่สบายที่สุด แต่พูดในมุมว่าสบายที่สุดใน ทุกยุคทุกสมัย
ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามา มันเป็นการแลนดิ้งขายของที่ สมูทมากๆ เลยนะ ดูไม่ขัดหูขัดตาและมีที่มาท ี่ไปชัดเจน! สุดท้ายขอสรุปด้วยคำพูดแบบส ั้นๆ ว่า ‘ไม่ว่าจะทำโฆษณาแบบไหน
โจทย์ที่ตั้งไว้ต้องไปหายไป ’ และโฆษณาตัวนี้ก็ได้ทำหน้าท ี่แบบนั้นเรียบร้อยแล้ว! ที่เรากล้าพูดเพราะดูจากตัว แบรนด์เอง
จุดประสงค์ที่วางไว้คงหนีไม ่พ้นการสร้างการรับรู้ให้กั บฟังก์ชั่นของสินค้า นั่นคือ จีโบลด์ เทคโนโลยี …ซึ่งนอกจากเราจะรู้แล้วว ่ามันคือพื้นรองเท้าที่เป็น นวัตกรรมเฉพาะ
เรายังรับรู้อีกด้วยว่ามันค ราฟท์มาขนาดไหน (เรียกได้ว่าคิดและออกแบบมา อย่างดี เพื่อให้คนใส่คุ้มค่า) และอีกโจทย์คือการดึงความรู ้สึกสนุก หรือ FUN ให้กลับมาในแบรนด์ได้ …
อันนี้ก็ไม่ต้องพูดเยอะ เพราะมันเกินกว่าคำว่าสนุกไ ปแล้ววววว ไปถึงขึ้นโอเว่อร์บ้าบอผสมค วามมันส์ในตัวด้วย ก็นับว่าเป็นงานที่ถูกจริตอ ีกชิ้น
เพราะทำหน้าที่ได้ครบถ้วน ทั้งมุมการตลาด การสื่อสาร และทำให้คนดูชอบ …ครีเอทีฟคนที่มาทางปั่นๆ งานนี้ถือเป็น reference ของดีที่ควรศึกษาไว้
หรือถ้าวันนี้คุณยังไม่เจอร องเท้าที่ใช่หรืออยากได้ ก็ลองเปิดใจมาใส่แกมโบลดู แล้วคุณอาจจะได้ค้นพบความนุ ่ม ทน เบา สบาย อย่างที่ขาดไม่ได้แม้แต่วิน าทีเดียว!